• 177 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh
  • (84-8) 39 327 341

I. Giá cao su thiên nhiên thế giới

 

Sàn giao dịch

Chủng loại

Đơn vị tính

 Giá
(06/12)

 Giá
(09/12)

Thay đổi

USD

%

1

OSE

RSS3

USD/T

2,523

2,450

-73

-2.9

2

SHANGHAI

RSS3

USD/T

2,603

2,589

-14

-0.5

3

SGX

RSS3

USD/T

2,411

2,410

-1

0.0

TSR20

USD/T

2,062

2,052

-10

-0.5

4

MRE

SMRCV

USD/T

2,685

2,687

+2

+0.1

SMR20

USD/T

2,147

2,113

-34

-1.6

LATEX

USD/T

1,559

1,563

+5

+0.2

 

II. Giá các sản phẩm cao su giao ngay    

Chủng loại

 Giá
(06/12)

 Giá
(09/12)

Thay đổi
(USD/T)

Tỷ lệ %

RSS3

2,501

2,489

-12

-0.5

STR20

2,085

2,164

+79

+3.8

SMR20

2,150

2,110

-40

-1.9

SIR20

2,040

2,100

+60

+2.9

Thai Latex 60% (Bulk)

1,601

1,605

+5

+0.3

Thai Latex 60% (Drums)

1,700

1,705

+5

+0.3

 

 III.   Các thông tin thị trường liên quan

Giá mủ cao su ngày 09/12 trên sàn Osaka và Thượng Hải đồng loạt giảm do hoạt động chốt lời của giới đầu tư và thông tin lạm phát thấp hơn từ Trung Quốc.

Cơ quan Khí tượng Thái Lan, quốc gia sản xuất cao su hàng đầu thế giới, cảnh báo "nông dân nên chuẩn bị đối phó với thiệt hại mùa màng" trong các ngày 6-7 tháng 12 và 11-12 tháng 12, đồng thời cảnh báo về "thời tiết thay đổi thất thường" ở khu vực phía Bắc đất nước. Cơ quan này cũng dự báo mưa lớn đến rất lớn có thể gây ra lũ quét từ ngày 12-14 tháng 12.

Tại Trung Quốc, lạm phát tháng 11 đã chạm mức thấp nhất trong 5 tháng, trong khi tình trạng giá sản xuất giảm vẫn tiếp diễn, bất chấp những nỗ lực kích thích kinh tế gần đây của chính phủ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nguy cơ phải đối mặt với các mức thuế mới từ nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump, trong khi vẫn phải đối phó với các yếu tố bất lợi khác, điều này cho thấy cần có thêm các biện pháp kích thích chính sách để củng cố tăng trưởng đang mong manh, theo Reuters.

Tính đến ngày 5/12, công suất sản xuất của các công ty lốp bán thép của Trung Quốc là 78,92%, giảm 0,72 điểm phần trăm so với tháng trước và giảm so với 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, công suất sản xuất lốp xe toàn thép là 59,13%, giảm 0,94 điểm phần trăm so với tháng trước và giảm 1,74 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Lượng cao su tồn kho tại Thanh Đảo Trung Quốc đến ngày 29/11 đạt 294.100 tấn, giảm 4.900 tấn so với kỳ trước.

Trong khi đó, đồng USD giảm 0,17% so với đồng yen, xuống còn 149,78 yen đổi một USD. Đồng yên mạnh hơn khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu cao su (tự nhiên và tổng hợp) của Indonesia đạt tổng cộng 1,35 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 10/2024, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ tư của Việt Nam. Lượng và trị giá cao su xuất khẩu sang thị trường này đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 10/2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 4.000 tấn cao su sang Hoa Kỳ, đạt trị giá gần 8 triệu USD. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành cao su, khi lượng xuất khẩu tăng 22% và trị giá tăng 29% so với tháng 9/2024. So với cùng kỳ năm 2023 xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng 44% về lượng và 98% về trị giá.

Mặc dù xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Một trong những khó khăn đó chính là sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia cung cấp cao su lớn khác như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Những quốc gia này không chỉ có sản lượng cao mà còn đã xây dựng được uy tín và mạng lưới phân phối vững mạnh tại thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn và yêu cầu về chất lượng cao su tại thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe, vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh hiệu quả. Nếu không cải thiện chất lượng hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, cao su Việt Nam sẽ gặp khó trong việc chiếm lĩnh thêm thị phần tại thị trường này.

Thêm vào đó, mặc dù cao su Việt Nam có giá cạnh tranh, nhưng nếu không duy trì sự ổn định về chất lượng và cung ứng, giá trị gia tăng của sản phẩm sẽ khó duy trì được lợi thế cạnh tranh so với các nguồn cung khác. Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác và khách hàng tại Hoa Kỳ sẽ giúp tăng cường vị thế của cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nguồn:https://vietnambiz.vn/gia-cao-su-hom-nay-912-giam-do-hoat-dong-chot-loi-va-tin-hieu-kem-tich-cuc-cua-nen-kinh-te-trung-quoc-2024129152632365.htm; https://doanhnghiephoinhap.vn/gia-cao-su-hom-nay-9122024-phien-dau-tuan-gia-cao-su-the-gioi-duy-tri-giam-trong-nuoc-keo-dai-da-di-ngang-89799.html&link=autochanger