• 177 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh
  • (84-8) 39 327 341

 

I. Giá cao su thiên nhiên thế giới

TT

Sàn giao dịch

Chủng loại

Đơn vị tính

 Giá
(14/01)

 Giá
(15/01)

Thay đổi

USD

%

1

OSE

RSS3

USD/T

2,380

2,456

+76

+3.2

2

SHANGHAI

RSS3

USD/T

2,335

2,366

+31

+1.3

3

SGX

RSS3

USD/T

2,425

2,430

+05

+0.2

TSR20

USD/T

1,943

1,948

+05

+0.3

4

MRE

SMRCV

USD/T

2,573

2,566

-07

-0.3

SMR20

USD/T

1,994

2,012

+18

+0.9

LATEX

USD/T

1,494

1,489

-5.0

-0.3

 

 

 

II. Giá các sản phẩm cao su giao ngay    

 

Chủng loại

 Giá
(13/01)

 Giá
(15/01)

Thay đổi
(USD/T)

Tỷ lệ %

RSS3

2,373

2,518

+145

+6.1

STR20

1,923

1,971

+48

+2.5

SMR20

1,970

2,010

+40

+2.0

SIR20

1,910

1,910

0

0.0

Thai Latex 60% (Bulk)

1,435

1,509

+74

+5.1

Thai Latex 60% (Drums)

1,535

1,609

+74

+4.8

 

 

 III.   Các thông tin thị trường liên quan

Giá cao su thế giới ngày 15/01 tại các thị trường, OSE ( Nhật Bản), SHFE (Shanghai), SGX (Singapore); MRB (Malaysia) tăng đều ở các chủng loại từ 05 -76 usd/tấn (0,3%-3,2%). Thị trường OSE Nhật bản chủng loại RSS3 tăng mạnh nhất 76 usd/tấn (3,2%).

Thị trường cao su vật chất ngày 15/01 tăng mạnh so với ngày 13/01 ở các thị trường Thái Lan, Indonesia từ 40-137 usd/tấn (2,0%-5,8%). Giá ngày 14/01 không có giao dịch.

Theo một số thương nhân ở Malaysia, giá cao su Thượng Hải bật tăng sau khi Mỹ công bố dần các mức tăng thuế quan thương mại vào năm 2025. Cụ thể, Tổng thống đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị dần về kế hoạch áp dụng thuế quan thương mại trong những tháng tới, bao gồm các mức tăng từ 2-5% hàng tháng, giúp Washington có thêm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời ngăn chặn tình trạng lạm phát tăng đột biến do thuế quan, theo trang Bernama.

Bên cạnh đó, sự lạc quan của thị trường về các biện pháp kích thích kinh tế tiếp theo của Trung Quốc cũng thúc đẩy đà tăng của giá cao su, kết hợp với thời tiết mưa lớn trên khắp miền nam của Thái Lan đang ảnh hưởng tới các nhà sản xuất cao su thiên nhiên. Dù vậy, mức tăng cũng bị hạn chế bởi diễn biến sụt giảm của giá dầu thô.

Danville, Virginia – Goodyear đang có kế hoạch tái sử dụng nhà máy lốp radial xe tải và xe buýt ở Danville để sản xuất lốp máy bay, tập đoàn Hoa Kỳ tuyên bố. Động thái này là một phần trong kế hoạch chuyển đổi toàn cầu của Goodyear, Goodyear Forward, được giới thiệu vào cuối năm 2023 nhằm nâng cao lợi nhuận và tăng giá trị cổ đông. Là một phần của kế hoạch, Goodyear cho biết họ dự định “tái tập trung” cơ sở Danville vào lĩnh vực pha trộn và Hàng không.

Trong tuyên bố ngày 14/01 với ERJ, Tập đoàn này cho biết phần lớn hoạt động sản xuất lốp xe thương mại của nhà máy Virginia sẽ được chuyển đến các cơ sở khác của Goodyear. Goodyear cho biết thêm, quá trình này nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của nhà máy Danville mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Nhà sản xuất lốp xe có trụ sở tại Akron đang thảo luận về tác động của nhân sự tại cơ sở Danville với United Steelworkers (USW) với mục tiêu "duy trì càng nhiều việc làm càng tốt". Hoạt động từ năm 1966, cơ sở ở Danville có 2.000 nhân viên và là nhà máy duy nhất của Goodyear sản xuất lốp máy bay ở Bắc Mỹ.

Giá vận chuyển dầu tiếp tục tăng sau khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt mở rộng đối với Nga. Các thương nhân dự kiến ​​sẽ tìm kiếm thêm tàu ​​chở dầu để tải dầu thô từ Ả Rập Xê Út vào tháng 2, điều này có thể đẩy giá cước vận chuyển lên cao hơn. Các nguồn tin trong ngành cho biết vào ngày 15/1 rằng giá vận chuyển dầu tiếp tục tăng do kỳ vọng về việc thắt chặt nguồn cung tàu chở dầu toàn cầu do lệnh trừng phạt mở rộng của Hoa Kỳ đối với đội tàu của Nga và nhu cầu của các thương nhân đối với tàu để tải dầu Trung Đông cho Châu Á.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã áp đặt gói trừng phạt rộng nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào các nhà sản xuất dầu của Nga để tạo đòn bẩy cho Kyiv và nhóm mới của Donald Trump đạt được thỏa thuận hòa bình ở Ukraine. Vào ngày 14 tháng 1, Shell đã đặt ba tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), có khả năng chở tới hai triệu thùng dầu, với tốc độ Worldscale 70 để tải dầu thô Trung Đông vào đầu tháng 2. Một công ty môi giới tàu cho biết, công ty lọc dầu Shenghong Petrochemical của Trung Quốc đã đặt hai tàu VLCC cho cùng thời gian tải với cùng tốc độ.

Worldscale là một công cụ của ngành để tính phí vận chuyển. Để so sánh, Unipec của Trung Quốc trước đó đã đặt hai tàu VLCC để bốc hàng từ Trung Đông vào cuối tháng 1. Các nhà giao dịch dự kiến ​​sẽ tìm thêm tàu ​​chở dầu để bốc hàng dầu thô từ Ả Rập Xê Út vào tháng 2, điều này có thể khiến giá cước vận chuyển tăng cao, công ty môi giới tàu biển cho biết thêm.

Công ty môi giới tàu biển thứ hai cho biết. Ông cho biết thêm, giá cước tàu chở dầu trên các tuyến đường khác cũng tăng tương tự. Chi phí vận chuyển dầu thô từ Vịnh Hoa Kỳ đến Trung Quốc hiện sẽ là 8,715 triệu đô la Mỹ cho mỗi chuyến đi, tăng 1,895 triệu đô la Mỹ so với ngày 14 /01. Chi phí vận chuyển tăng vọt và phí giao ngay cho dầu thô Trung Đông đang làm giảm biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á. Biên lợi nhuận lọc dầu phức hợp tại Singapore, chỉ số dẫn đầu cho khu vực, đã giảm xuống còn 1,15 đô la Mỹ một thùng, từ 4,69 đô la Mỹ vào ngày 9/1, trước khi lệnh trừng phạt được công bố, dữ liệu của LSEG cho thấy.

https://www.european-rubber-journal.com/article/2096715/goodyear-repurposing-us-tbr-factory-for-aircraft-tire-production;https://www.anrpc.org/news/oil-shipping-rates-extend-rally-after-us-imposes-wider-sanctions-against-russia;https://nongnghiep.vn/gia-cao-su-hom-nay-15-1-2025-bat-tang-tro-lai-d417552.html