I. Giá cao su thiên nhiên thế giới
|
TT |
Sàn giao dịch |
Chủng loại |
Đơn vị tính |
Giá |
Giá |
Thay đổi |
|
|
USD |
% |
||||||
|
1 |
OSE |
RSS3 |
USD/T |
2,130 |
2,134 |
+4 |
+0.2 |
|
2 |
SHANGHAI |
RSS3 |
USD/T |
2,182 |
2,196 |
+15 |
+0.7 |
|
3 |
SGX |
RSS3 |
USD/T |
2,175 |
2,175 |
0 |
0.0 |
|
TSR20 |
USD/T |
1,698 |
1,699 |
+1 |
+0.1 |
||
|
4 |
MRE |
SMRCV |
USD/T |
2,323 |
2,332 |
+9 |
+0.4 |
|
SMR20 |
USD/T |
1,744 |
1,770 |
+26 |
+1.5 |
||
|
LATEX |
USD/T |
1,342 |
1,347 |
+5 |
+0.4 |
||
II. Giá các sản phẩm cao su giao ngay
|
Chủng loại |
Giá |
Giá |
Thay đổi |
Tỷ lệ % |
|
RSS3 |
2,089 |
No trading |
|
|
|
STR20 |
1,934 |
No trading |
|
|
|
SMR20 |
1,750 |
1,770 |
+20 |
+1.1 |
|
SIR20 |
1,710 |
No trading |
|
|
|
Thai Latex 60% (Bulk) |
1,357 |
No trading |
|
|
|
Thai Latex 60% (Drums) |
1,457 |
No trading |
|
|
III. Các thông tin thị trường liên quan
Giá cao su 21/8 trên các sàn giao dịch thế giới:
- Sàn TOCOM (Nhật Bản): giá kỳ hạn giao hàng tháng 01/2026 là 2.134 tăng 04 usd/tấn (0,2%);
- Sàn SHFE (Thượng Hải - Trung Quốc): giá kỳ hạn giao tháng 01/2026 tăng 15 usd/tấn (0,7%) ở mức 2,196 usd/tấn.
- Sàn SICOM (Singapore): Giá cao su RSS3 giao tháng 10/25 ở mức 2.175 usd/tấn; TSR20 tăng 01 usd/tấn (0,6%) giao dịch ở mức 1.699 usd/tấn.
- Sàn MRB (Malaysia): SMRCV giao dịch ở mức 2.332 usd/tấn tăng 09 usd/tấn; SMR20 giao dịch ở mức 1.744 usd/tấn tăng 26 usd/tấn (1,5%) ; Latex giao dịch ở mức 1.347 usd/tấn (0,4%).
- Physical Thái Lan, giá RSS3 2.089 usd/tấn; STR20 1.934 usd/tấn; SMR20 1.750 usd/tấn (1,7); SIR20 1,710 usd/tấn; Latex 1.357usd/tấn.
- Giá cao su trong nước (Việt Nam): Dầu Tiếng 426 đ/độ TSC; Đồng Nai: 400 đ/độ TSC; Đồng Phú: 425 đ/độ TSC; Phú Riềng 425 đồng/độ TSC; Bình Long 417 đ/độ TSC; Bình Thuận: 422 đ/độ TSC; Lộc Ninh: 415 đ/độ TSC.
- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, xuất khẩu cao su của Việt Nam có triển vọng tích cực trong những tháng cuối năm nhờ nhu cầu tăng tại Trung Quốc, các tín hiệu khả quan từ đàm phán thương mại toàn cầu và giá cao su phục hồi.
- Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, quốc gia này đã nhập khẩu 634.000 tấn cao su trong tháng 7, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 7 tháng đầu năm 2025, tổng nhập khẩu đạt 4,7 triệu tấn, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số ô tô tại Trung Quốc cũng tăng mạnh, thúc đẩy nhu cầu lốp xe và sản phẩm cao su liên quan.
- Báo cáo của ANRPC cho thấy, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 14,9 triệu tấn, tăng 0,5%, trong khi tiêu thụ tăng 1,3% lên gần 15,6 triệu tấn. Việt Nam dự báo giảm 1,3% về sản lượng nhưng tiêu thụ tăng 1,5%.
- Nhu cầu toàn cầu được dự báo tăng trưởng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế và chính sách thuế quan phức tạp. Giá hợp đồng tương lai cao su tại Nhật Bản giảm trong phiên theo đà suy yếu của giá dầu sau đó hồi phục, mức giảm được hạn chế bởi kỳ vọng nhu cầu ô tô ở Ấn Độ phục hồi và lo ngại thời tiết bất lợi tại Thái Lan – nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới, theo Reuters. Giá dầu hôm qua đi xuống khi thị trường chờ đợi các cuộc đàm phán ba bên giữa Nga, Ukraine và Mỹ nhằm tìm giải pháp kết thúc chiến tranh.
- Trong khi đó, tại Kuala Lumpur, thị trường cao su Malaysia tăng trở lại và đóng cửa cao hơn. Hội đồng Cao su Malaysia báo cáo giá cao su chuẩn SMR 20 tăng thêm 10 sen lên 739 sen/kg, còn mủ latex khối tăng 3,5 sen lên 572 sen/kg. Theo giới giao dịch, tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi thông tin khích lệ từ ngành ô tô, chính sách kinh tế của Trung Quốc và triển vọng nhu cầu khu vực.
- Tuy nhiên, đà tăng của giá cao su khu vực vẫn chịu hạn chế bởi giá dầu thô giảm, khi giới đầu tư thận trọng trước triển vọng hòa đàm Nga–Ukraine và các tín hiệu chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
- Song song với diễn biến thị trường, tại London, Hiệp hội Tái chế Lốp xe (TRA) ngày 15/8 đã công bố kế hoạch hành động nhằm khắc phục các thiếu sót mà Cơ quan Môi trường Anh (EA) chỉ ra trong cuộc rà soát xuất khẩu lốp phế thải gần đây.
- TRA cam kết phối hợp với chính phủ để chấm dứt tình trạng chuyển hướng bất hợp pháp lốp xe phế thải của Anh tới các cơ sở nhiệt phân gây hại ở nước ngoài như Ấn Độ. Với kế hoạch “Con đường cải cách” (Road to Reform), hiệp hội đưa ra lộ trình 5 bước, sử dụng công nghệ để siết chặt giám sát và đảm bảo trách nhiệm của Anh với lốp thải không dừng lại ở biên giới quốc gia.
- Theo tổng thư ký TRA Peter Taylor OBE, Cơ quan Môi trường “có đủ công cụ và vai trò chính sách để tạo ra thay đổi ngay bây giờ. Công nghệ đã sẵn có và ngành công nghiệp sẵn sàng hỗ trợ chính phủ trong việc triển khai, nhằm đảm bảo tuân thủ và ngăn chặn các hành vi gian lận.”
- Kế hoạch cải cách 5 bước của TRA bao gồm, nâng cấp công nghệ, chuỗi lưu ký kỹ thuật số, đối chiếu và xử phạt; cổng dữ liệu tập trung; thực thi quy định tại chỗ. TRA nhấn mạnh bước xác minh tăng cường là cần thiết để chứng minh lốp phế thải tới đúng các cơ sở tái chế hợp chuẩn, thay vì bị chuyển hướng tới cơ sở nhiệt phân bất hợp pháp. Song song với các biện pháp trước mắt, TRA cho rằng giải pháp bền vững lâu dài là áp dụng chính sách “chỉ xuất khẩu dạng nhỏ” (shred only), tương tự Australia, nhằm giải quyết triệt để lo ngại môi trường và củng cố năng lực xử lý trong nước.
Nguồn tin: https://intl.sci99.com/annualreport/;Report-Sublime China Information; monthly report; https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/gia-cao-su-hom-nay-2182025-trong-nuoc-tang-the-gioi-bien-dong-trai-chieu-a36230.html

