I. Giá cao su thiên nhiên thế giới
TT |
Sàn giao dịch |
Chủng loại |
Đơn vị tính |
Giá |
Giá |
Thay đổi |
|
USD |
% |
||||||
1 |
OSE |
RSS3 |
USD/T |
2,434 |
2,444 |
+9 |
+0.4 |
2 |
SHANGHAI |
RSS3 |
USD/T |
2,405 |
2,395 |
-10 |
-0.4 |
3 |
SGX |
RSS3 |
USD/T |
2,439 |
2,435 |
-4 |
-0.2 |
TSR20 |
USD/T |
1,960 |
1,985 |
+25 |
+1.3 |
||
4 |
MRE |
SMRCV |
USD/T |
2,596 |
2,643 |
+47 |
+1.8 |
SMR20 |
USD/T |
2,023 |
2,028 |
+5 |
+0.2 |
||
LATEX |
USD/T |
1,507 |
1,528 |
+20 |
+1.3 |
II. Giá các sản phẩm cao su giao ngay
Chủng loại |
Giá |
Giá |
Thay đổi |
Tỷ lệ % |
|
RSS3 |
|
|
|
|
|
STR20 |
|
|
|
|
|
SMR20 |
2,020 |
2,030 |
+10 |
+0.5 |
|
SIR20 |
1,940 |
|
|
|
|
Thai Latex 60% (Bulk) |
|
|
|
|
|
Thai Latex 60% (Drums) |
|
|
|
|
III. Các thông tin thị trường liên quan
Giá cao su các sàn giao dịch thế giới ngày 22/01 tăng đều giữa các thị trường và các chủng loại. Sàn OSE (Nhật Bản), MRB (Malaysia) giá tăng từ 05-47 usd/tấn (0,2%-1,8%); giá sàn SGX (Singapore), SHFE (Thượng Hải) giảm từ 04-10 usd/tấn (0,2%-0,4%). Thị trường cao su vật chất Indonesia, Thái Lan không có giao dịch.
Cao su tự nhiên là nguyên liệu thô chiến lược quan trọng được sử dụng trong nhiều ứng dụng cuối cùng. Các ngành sản xuất phương tiện và lốp xe là một trong những ngành sử dụng cao su tự nhiên lớn nhất, chiếm hơn 70% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đại diện cho sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, và tăng trưởng GDP bình quân đầu người thường được xem là thước đo gián tiếp cho tăng trưởng nhu cầu cao su (lốp xe và các sản phẩm cao su tổng hợp). Lốp xe có trọng lượng khác nhau, từ xe hai bánh đến lốp xe khai thác mỏ, và các sản phẩm cao su tổng hợp được sản xuất tại nhiều khu vực trên thế giới.
Các ngành sản xuất lốp xe và "sản phẩm cao su tổng hợp" lớn đã chiến lược chuyển năng lực sản xuất của mình đến gần hơn với các khu vực sản xuất nguyên liệu thô và các sản phẩm cao su này được vận chuyển khắp thế giới. Hầu hết cao su tự nhiên được sản xuất và tiêu thụ tại các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á. Các sản phẩm cao su được sản xuất trong một quốc gia không chỉ phục vụ tiêu thụ trong nước mà còn cho thương mại quốc tế, do đó nhu cầu cao su của một quốc gia được xác định bởi cả tiêu thụ nội địa và thương mại quốc tế của các sản phẩm cao su này. Trong những thập kỷ gần đây, không có sự cân bằng rõ rệt giữa tỷ lệ tiêu thụ cao su và tăng trưởng GDP, do các yếu tố như cạnh tranh chi phí, kinh tế quy mô và các chính sách hỗ trợ đặc thù của từng quốc gia.
Triển vọng nhu cầu cao su tự nhiên
Thực tế:
- Việc ngày càng áp dụng xe điện (EVs) đang đại diện cho một sự chuyển đổi cơ bản trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Việc chuyển sang sử dụng xe điện cho giao thông vận tải là một phần quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính (GHG).
- Sản xuất lốp xe và các sản phẩm cao su tổng hợp (GRG) cùng với tỷ lệ hoạt động của các nhà máy là các chỉ số tốt để phân tích sự tăng trưởng tiêu thụ cao su.
Dữ liệu:
- Dữ liệu tiêu thụ cao su được báo cáo bởi các chính phủ thành viên của ANRPC; các báo cáo của cơ quan chính phủ và hiệp hội ngành cao su đối với các quốc gia ngoài ANRPC.
- Dữ liệu GDP và dự báo về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của thế giới và từng quốc gia được công bố bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, tháng 10 năm 2024.
- Dữ liệu sản xuất lốp xe và thương mại lốp xe được báo cáo bởi Globaldata và các hiệp hội lốp xe.
Xu hướng:
- Sự suy giảm trong sản xuất phương tiện và lốp xe vào năm 2024.
- Được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp tại Trung Quốc, doanh số bán xe điện (EV) và lốp xe tăng vào năm 2024.
- Thị trường thay thế lốp xe toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng, trong khi lốp xe dùng cho thiết bị gốc giảm ở cả lốp xe du lịch và lốp xe tải và xe buýt. Trong phân khúc thiết bị gốc, thị trường tiếp tục suy giảm ở châu Âu và châu Mỹ, trong khi thị trường thay thế vẫn giữ xu hướng tích cực.
Hạn chế:
- Thông tin nguồn mở về dữ liệu sản xuất lốp xe theo từng loại ở các quốc gia và khu vực còn hạn chế.
- Thông tin nguồn mở về sản xuất "các sản phẩm cao su tổng hợp" còn hạn chế.
Tiêu thụ cao su tự nhiên (NR) trên thế giới năm 2024 và 2025
Tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu được ước tính tăng tốc với mức tăng 1,2% vào năm 2024 (sau mức tăng 0,6% năm 2023) và dự kiến tiếp tục tăng trưởng chậm hơn với mức 1,1% vào năm 2025 (Bảng 5 và Hình 4). Tiêu thụ cao su tự nhiên của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ lớn nhất, được ước tính tăng 3,4% trong năm 2024. Mức tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc trong năm 2024 được thúc đẩy bởi nhiều chương trình kích thích của chính phủ nhằm tăng cường tiêu dùng nội địa trong bối cảnh lĩnh vực xây dựng tiếp tục yếu kém. Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh gần 40% trong năm 2024.
Trong khi đó, do tăng trưởng ở phần còn lại của thế giới, lốp xe dùng cho thiết bị gốc đã giảm ở cả lốp xe du lịch và lốp xe tải và xe buýt. Tuy nhiên, thị trường thay thế lốp xe toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng, phản ánh qua sự gia tăng xuất khẩu lốp xe của Trung Quốc sang các nước khác trong năm 2024.
Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu cao su tự nhiên:
- Việc tăng thuế nhập khẩu từ chính quyền mới của Mỹ.
- Trung Quốc triển khai các gói kích thích tài chính lớn và đẩy nhanh tốc độ kinh tế.
Dự kiến doanh số bán xe điện của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước, đạt hơn 12 triệu xe vào năm 2025. Tuy nhiên, do lo ngại về việc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc từ chính quyền mới của Mỹ và các tác động tiềm ẩn sâu rộng, xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ gặp khó khăn với các loại thuế mới vào năm 2025. Tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 1,1% vào năm 2025. Nhu cầu cao su tự nhiên toàn cầu được dự báo đạt 15,56 triệu tấn vào năm 2025.
Nguồn tin: báo cáo tháng của ANRPC 12/2024; Nguồn giá từ các sàn; https://sg.finance.yahoo.com/news/table-asian-physical-rubber-prices-074504279.html