• 236 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Xuân Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
  • (84-8) 39 327 341

 

 

I. Giá cao su thiên nhiên thế giới

TT

Sàn giao dịch

Chủng loại

Đơn vị tính

 Giá
(29/7/25)

 Giá
(30/7/25)

Thay đổi

USD

%

1

OSE

RSS3

USD/T

2,175

2,160

-15

-0.7

2

SHANGHAI

RSS3

USD/T

2,087

2,074

-13

-0.6

3

SGX

RSS3

USD/T

2,239

2,196

-43

-1.9

TSR20

USD/T

1,719

1,689

-30

-1.7

4

MRE

SMRCV

USD/T

2,361

2,346

-15

-0.6

SMR20

USD/T

1,764

1,747

-17

-1.0

LATEX

USD/T

1,362

1,355

-7

-0.5

 

 

II. Giá các sản phẩm cao su giao ngay    

Chủng loại

 Giá
(29/7/25)

 Giá
(30/7/25)

Thay đổi
(USD/T)

Tỷ lệ %

 

RSS3

2,254

2,237

-17

-0.8

STR20

1,905

1,890

-15

-0.8

SMR20

1,760

1,750

-10

-0.6

SIR20

1,710

1,710

0

0.0

Thai Latex 60% (Bulk)

1,360

1,349

-11

-0.8

Thai Latex 60% (Drums)

1,460

1,449

-11

-0.7

 

 

III. Các thông tin thị trường liên quan:

Giá cao su 30/7 trên các sàn giao dịch thế giới: giá tăng giảm đan xen giữa các sàn giao dịch thế giới.

  • Sàn TOCOM (Nhật Bản): Giá cao su kỳ hạn RSS3 giao tháng 11/2025 giao dịch ở mức 2.160 usd/tấn giảm 15 usd/tấn (0,7%) so với phiên trước đó.
  • Sàn SHFE (Thượng Hải - Trung Quốc): giá kỳ hạn giao tháng 9/2025 giảm 13 usd/tấn (0,6%) ở mức 2,074 usd/tấn.
  • Sàn SICOM (Singapore): Giá cao su RSS3 giao tháng 7/25 ở mức 2.196 usd/tấn giảm 43 usd/tấn; TSR20  giảm 30 usd/tấn (1,7%) giao dịch ở mức 1.689 usd/tấn.
  • Sàn MRB (Malaysia): SMRCV giao dịch ở mức 2.346 usd/tấn giảm 15 usd/tấn; SMR20 giao dịch ở mức 1.747 usd/tấn giảm 17 usd/tấn (1,0%) ; Latex giao dịch ở mức 1.355 giảm 07 usd/tấn.
  • Physical Thái Lan, giá RSS3 2.237 usd/tấn; STR20 1.890 usd/tấn; SMR20 1.750 usd/tấn; SIR20 1,710 usd/tấn; Latex 1.349 usd/tấn.
  • Giá cao su trong nước (Việt Nam): Giá mủ nước giao dịch giảm nhẹ. Tại Dầu Tiếng 420 đ/độ TSC; Đồng Nai: 395 đ/độ TSC; Đồng Phú: 420 đ/độ TSC; Phú Riềng 415 đồng/độ TSC; Bình Long 420 đ/độ TSC; Bình Thuận: 420 đ/độ TSC; Lộc Ninh: 410 đ/độ TSC.
  • Đà giảm được cho là bắt nguồn từ sự mạnh lên của đồng yên – đạt mức 148,22 yên đổi 1 USD – khiến hàng hóa niêm yết bằng yên trở nên đắt đỏ hơn với nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, cuộc chiến giá kéo dài trong ngành ô tô Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên nhu cầu cao su nguyên liệu. Một phân tích từ Reuters cảnh báo việc các hãng xe tại Trung Quốc thổi phồng doanh số có thể dẫn đến sai lệch trong đánh giá nhu cầu thực, làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung cao su.
  • Tại châu Âu, ngành công nghiệp cao su Đức vẫn trong tình trạng khó khăn. Dù lượng đơn đặt hàng tăng nhẹ trong nửa đầu năm, nhu cầu nội địa dự kiến sẽ giảm 1% trong năm 2025. Chi phí năng lượng, lao động và hệ thống hành chính phức tạp tiếp tục là rào cản lớn, khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển sản xuất ra nước ngoài để duy trì hiệu quả.
  • Tuy nhiên, Michael Berthel – kinh tế trưởng của WDK – cho biết sản lượng trong nước chưa được hưởng lợi tương xứng. Ông chỉ ra những gánh nặng lớn vẫn tồn tại: chi phí năng lượng cao, bộ máy hành chính cồng kềnh và chi phí lao động  đắt đỏ – các yếu tố khiến Đức mất lợi thế cạnh tranh công nghiệp, đặc biệt đối với các công ty hoạt động toàn cầu.
  • Dù doanh thu năm 2025 được kỳ vọng sẽ cao hơn năm ngoái nhờ lượng đơn đặt hàng, nhu cầu tiêu thụ nội địa vẫn ảm đạm và được dự báo giảm 1%. Berthel cảnh báo ngày càng nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển sản xuất ra ngoài Đức để giảm chi phí.
  • Về mặt chính sách, chỉ 27% doanh nghiệp được khảo sát tin rằng chương trình “thúc đẩy đầu tư” của chính phủ sẽ tạo ra tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của họ. Chủ tịch WDK – ông Michael Klein kêu gọi nhà nước có hành động khẩn cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ – lực lượng đóng vai trò xương sống trong nền kinh tế Đức. Nếu không có sự thay đổi thực chất, ông cảnh báo: “Nền công nghiệp cao su Đức – một ngành then chốt – có thể sẽ biến mất trong tương lai gần.”
  • Mặc dù xuất khẩu lốp xe của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng khá, với gần 3,5 tỷ chiếc được xuất khẩu (tăng 5,5% so với cùng kỳ), điều này chưa đủ để đảo ngược xu hướng suy giảm trên thị trường nguyên liệu. Trái lại, thị trường ô tô châu Âu – khu vực tiêu thụ lốp lớn – sụt giảm mạnh với doanh số tháng 6 giảm 7,3%.
  • Nhìn chung, giá cao su toàn cầu đang chịu sức ép kép từ yếu tố tài chính và cầu yếu trong ngành ô tô, trong khi thị trường nội địa Việt Nam phần nào hưởng lợi nhờ kiểm soát tốt nguồn cung và điều chỉnh linh hoạt từ phía doanh nghiệp.
  • Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tiếp tục suy yếu trong phiên giao dịch, chịu áp lực từ đồng yên mạnh lên và cuộc chiến giá kéo dài trong ngành ô tô Trung Quốc, yếu tố đã khiến nhu cầu cao su bị đè nặng suốt thời gian qua.
  • Một phân tích mới từ Reuters cho thấy nhiều hãng xe và đại lý tại Trung Quốc đang thổi phồng số liệu bán hàng nhằm tăng cường hình ảnh thị trường giữa cuộc chiến giá kéo dài. Cách làm này che giấu lượng hàng tồn thực tế, có thể khiến các nhà sản xuất đánh giá sai nhu cầu và sản xuất vượt mức cần thiết. Điều này, kết hợp với giá xe giảm do cạnh tranh khốc liệt, tiếp tục kéo giá cao su và lốp xe đi xuống.
  • Bên cạnh đó, đồng yên Nhật tăng lên mức 148,22 đổi một USD trong ngày, khiến tài sản định giá bằng yên trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, càng làm suy yếu sức hấp dẫn của thị trường cao su Nhật Bản.
  • Tuy vậy, tình hình thời tiết tại Thái Lan – nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới cũng đang được theo dõi sát sao, khi Cơ quan Khí tượng nước này cảnh báo về mưa lớn vào ngày 29/7, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung.
  • Trong khi đó, Thái Lan và Campuchia vừa đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm 28/7 sau 5 ngày giao tranh căng thẳng. Tuy nhiên, sau đó Thái Lan cáo buộc lực lượng Campuchia vi phạm thỏa thuận bằng nhiều cuộc tấn công mới.

Nguồn tin: https://intl.sci99.com/annualreport/;Report-Sublime China Information; monthly report; https://thuongtruong.com.vn/news/gia-cao-su-hom-nay-307-thi-truong-quoc-te-tiep-tuc-giam-nhe-146317.html